Theo một nghiên cứu tại China Medical University, khi tiến hành nghiên cứu trên 425.000 người, kết quả cho thấy suy tĩnh mạch là yếu tố nguy hiểm, có thể dẫn đến biến chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hoặc thuyên tắc phổi.

Mối quan hệ giữa suy giãn tĩnh mạch và sự hình thành huyết khối tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch xuất hiện không gây tử vong nhưng  gây biến chứng nguy hiểm và có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến công việc, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Một trong những biến chứng của suy giãn tĩnh mạch là tạo huyết khối tĩnh mạch và có thể gây ra tình trạng thuyên tắc phổi.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (Deep venous thrombosis – DVT) là một chứng bệnh có liên quan đến tình trạng tạo thành các cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu của cơ thể, và thường gặp nhất là ở các tĩnh mạch chân. Cục máu đông được hình thành có thể gây tắc nghẽn tại chỗ một tĩnh mạch hoặc bị bóc tách ra khỏi thành mạch, di chuyển sang các vị trí khác, ví dụ như phổi dẫn đến thuyên tắc phổi và tử vong.

Theo tam giác Rudolf Virchow, 3 yếu tố chính góp phần gây ra huyết khối tĩnh mạch là tình trạng ứ trệ tĩnh mạch, tăng đông và tổn thương nội mạc tĩnh mạch, thì suy giãn tĩnh mạch đã chiếm tới hai yếu tố. Khi tĩnh mạch bị suy giãn, máu tĩnh mạch sẽ không thể trở về tim hoàn toàn và gây ra tình trạng ứ trệ máu tại đây. Ứ máu gây nên những biến đổi huyết học và mô học tại vị trí bị ứ trệ. Hậu quả là thành của tĩnh mạch và van một chiều bị suy giãn, tổn thương ngày càng nặng, tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành huyết khối trong lòng tĩnh mạch (và ngược lại, sự xuất hiện của cục máu đông cũng góp phần khiến bệnh suy tĩnh mạch trở nên nghiêm trọng hơn). Các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người bị suy giãn tĩnh mạch có nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch cao gấp 5 lần so với người bình thường.

Huyết khối tĩnh mạch sâu nguy hiểm như thế nào?

Việc hình thành huyết khối trong lòng tĩnh mạch có thể gây ra tắc nghẽn dòng chảy tĩnh mạch (một phần hoặc toàn bộ), gây đau, sưng, tê và tím phần cơ thể bị tắc.

Điều nguy hiểm nhất là huyết khối tĩnh mạch có thể di chuyển theo dòng máu trở lại tim rồi đi sang phổi. Tại đây do các mạch phổi có đường kính bé hơn, các cục máu đông sẽ bị kẹt tại đây và gây nên tình trạng thuyên tắc động mạch phổi hay nghẽn mạch phổi. Nghẽn mạch phổi nến quá nặng sẽ gây xẹp phổi, suy tim và gây nên cái chết đột ngột  cho bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời, tỉ lệ tử vong do thuyên tắc phổi lên đến 30%. Bên cạnh đó, việc điều trị thường phải kéo dài, tốn kém và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Các nghiên cứu cho thấy có tới 10% bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch sẽ gây ra thuyên tắc phổi.

Cần làm gì để ngăn chặn nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu?

Chính vì sự nguy hiểm của việc hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch, mỗi người cần phải có ý thức để phòng ngừa bệnh. Ngăn ngừa cục máu đông có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp, trong đó, ngăn ngừa tình trạng suy giãn tĩnh mạch tiến triển là một trong những biện pháp hiệu quả.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bệnh nhân cần tránh ngồi nhiều, đứng lâu, hạn chế việc ngồi một chỗ liên tục. Trong chế độ ăn cần bổ sung nhiều rau quả, vitamin, chất xơ,… Trong đời sống cần tích cực rèn luyện thể thao hợp lý như chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp,… để tăng cường lưu thông máu huyết, giảm nguy cơ ứ trệ máu tĩnh mạch.

Ngoài ra, để củng cố độ đàn hồi của mạch máu, bệnh nhân nên sử dụng các sản phẩm từ thảo dược giúp hỗ trợ bền thành mạch, tăng lưu thông máu, từ đó ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tiến triển.

Hộ Mạch An là sản phẩm với các thành phần từ thảo dược như Nhân sâm, Hoàng Kỳ, Hòe hoa, Đương quy, Địa long, Xích thược, Đào nhân, Bạch Thược, Xuyên Khung; Hộ Mạch An có tác dụng hoạt huyết, tán ứ và làm bền thành tĩnh mạch, từ đó giúp người dùng có thể phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch và biến chứng của nó. Bên cạnh đó, Hộ Mạch An còn giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân như tê nhức chân tay, nặng phù chân, mỏi chân,…

Call Now Button