Suy giãn tĩnh mạch là bệnh mạn tính mà nhiều người vẫn thường xem nhẹ dẫn đến hậu quả khôn lường và khó khăn trong điều trị. Vì vậy khi có những dấu hiệu sớm như đau, nhức, sưng và nặng chân về chiều nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp sẽ giúp quá trình điều trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả nhanh hơn và phòng ngừa bệnh tốt hơn.

Chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch

Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, thực phẩm giàu flavonoid- rutin

Những người mắc bệnh táo bón rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch hơn so với người bình thường, mà một trong những nguyên nhân gây táo bón đó là sự thiếu hụt chất xơ. Vì vậy người bị suy giãn tĩnh mạch nên sử dụng nhiều chất xơ như rau, hoa quả cũng như ngũ cốc nguyên hạt là các thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ.

Flavonoid, đặc biệt là rutin có tác dụng rất tốt chống lại sự xơ vữa, giòn, giãn tĩnh mạch. Các loại thực phẩm giàu flavonoid: hoa hòe, trà xanh, quả việt quất, và nhiều loại rau xanh khác… có tác dụng rất tốt trong việc chống lại sự oxy hóa, cũng như rất tốt trong việc làm bền và vững chắc thành mạch.

Tăng cường những thực phẩm có chứa vitamin C và E

Vitamin C thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin, hai mô liên kết quan trọng giúp tĩnh mạch khỏe mạnh và bền hơn. Ngoài ra vitamin C cũng đồng thời làm tăng lưu lượng máu lưu thông, vitamin C và vitamin E là hai chất anti-oxidant chất dinh dưỡng chống độc tố trong cơ thể. Khi sử dụng chung với vitamin E thì hoat tính của vitamin C sẽ tăng lên.

Hạn chế chất béo

Chất béo từ mỡ động vật không phải là người bạn tốt của mạch máu, nó làm cho mạch máu dễ bị xơ vữa, kém đàn hồi, dễ suy giãn. Đối với người ăn nhiều các thức ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo làm cho cơ thể bị béo phì cũng có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch cao hơn so với người có cân nặng bình thường, để có thể ngăn ngừa và làm cho bệnh không trở nên nặng hơn thì người bệnh cần giảm bớt chất béo trong những bữa ăn hàng ngày.

Tránh xa những chất kích thích

Bia rượu, thuốc lá là những chất kích thích làm khiến bệnh suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, để phòng ngừa và cải thiện triệu chứng bệnh thì người bệnh nên tránh xa những tác nhân này.

Chế độ vận động cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Khi bị suy giãn tĩnh mạch, bên cạnh việc dùng thuốc và ăn uống điều độ, người bệnh cũng cần tăng cường vận động hợp lý trong mọi tình huống sinh hoạt.

Gợi ý những bài tập tốt cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch:

Đi bộ

Khi đi bộ, tuần hoàn máu cũng tốt hơn để cung cấp máu đến các hệ cơ quan và không có hiện tượng dồn ứ cục bộ. Bên cạnh đó, đi bộ là cách thức để cơ thể sản sinh hormone endorphin giúp tinh thần sảng khoái và tập trung tốt hơn. Tóm lại, đây là biện pháp cực kỳ hữu hiệu để người bị suy giãn tĩnh mạch chân có thể khắc phục các triệu chứng của bệnh và phối hợp với các phương thức khác để chữa khỏi bệnh.

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch. Với tư thế bơi nằm ngang, sự vận động linh hoạt của chân khi bơi giúp tĩnh mạch đưa máu trở về tim hiệu quả, từ đó giảm các triệu chứng đau nhức, nặng nề do suy giãn tĩnh mạch gây ra. Một tuần bạn có thể tham gia bơi lội khoảng 3 đến 4 lần.

Đạp xe

Đi xe đạp là một môn thể thao lý tưởng giúp cổ chân di chuyển linh hoạt. Vì thế sẽ giúp cho việc lưu thông máu huyết trong tĩnh mạch dễ dàng hơn, đồng thời giúp giảm áp lực trong lòng tĩnh mạch và cải thiện chứng giãn tĩnh mạch.

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động, người bệnh suy giãn tĩnh mạch nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ có thành phần từ các thảo dược như Nhân sâm, Hòe hoa, Đương quy, Xích thược,… giúp hoạt huyết, tán ứ, bền thành mạch, cải thiện các triệu chứng bệnh.

Call Now Button